Kỹ Năng Xử Lý Khi Trời Mưa Và Đường Trơn Trượt
Đã gửi: Thu Sep 18, 2025 1:07 pm
Lái xe dưới mưa là một trong những tình huống tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tầm nhìn giảm, mặt đường trơn, bánh xe dễ mất ma sát – tất cả đều khiến tài xế cần tập trung và có kỹ năng xử lý tốt.
1. Giảm tốc độ ngay khi trời mưa
Đừng chờ đến khi thấy xe trượt mới phanh. Hãy chủ động giảm tốc độ từ sớm.
Trời mưa, quãng đường phanh dài hơn bình thường. Hãy tăng khoảng cách với xe trước lên ít nhất 4 giây thay vì 2 giây.
3. Bật đèn đúng cách
Nếu phanh đột ngột, xe dễ bị trượt bánh. Thay vào đó:
Ví dụ: Nếu xe của bạn đang đi 60 km/h và đột ngột thấy bánh xe không còn bám mặt đường:
Lốp mòn là “kẻ thù” khi trời mưa. Đảm bảo rãnh lốp sâu tối thiểu 1,6 mm. Lốp non hơi cũng dễ gây trượt hơn.
7. Đi qua vùng ngập nước
Lái xe trong mưa đòi hỏi sự bình tĩnh + kỹ năng xử lý tình huống. Luôn nhớ: “Đi chậm còn kịp, đi nhanh dễ mất”.
1. Giảm tốc độ ngay khi trời mưa
Đừng chờ đến khi thấy xe trượt mới phanh. Hãy chủ động giảm tốc độ từ sớm.
- Giữ tốc độ thấp hơn 10–20 km/h so với khi trời khô ráo.
- Không phóng nhanh, vượt ẩu trong điều kiện tầm nhìn kém.
Trời mưa, quãng đường phanh dài hơn bình thường. Hãy tăng khoảng cách với xe trước lên ít nhất 4 giây thay vì 2 giây.
3. Bật đèn đúng cách
- Dùng đèn chiếu gần để tránh chói mắt xe đối diện.
- Trường hợp mưa to, sương mù: bật đèn sương mù.
- Không bật đèn cảnh báo (hazard) khi xe đang chạy – chỉ dùng khi dừng khẩn cấp.
Nếu phanh đột ngột, xe dễ bị trượt bánh. Thay vào đó:
- Đạp phanh nhẹ và đều.
- Nếu xe có ABS, hãy giữ chân phanh để hệ thống hỗ trợ.
Ví dụ: Nếu xe của bạn đang đi 60 km/h và đột ngột thấy bánh xe không còn bám mặt đường:
- Giữ chặt vô lăng, giữ hướng thẳng.
- Không đánh lái gấp hoặc phanh mạnh.
- Từ từ nhả ga cho đến khi bánh xe lấy lại độ bám.
Lốp mòn là “kẻ thù” khi trời mưa. Đảm bảo rãnh lốp sâu tối thiểu 1,6 mm. Lốp non hơi cũng dễ gây trượt hơn.
7. Đi qua vùng ngập nước
- Không chạy nhanh để tránh nước văng vào động cơ.
- Đi số thấp, giữ đều ga.
- Nếu nước quá nửa bánh, nên dừng lại – tránh rủi ro chết máy.
Lái xe trong mưa đòi hỏi sự bình tĩnh + kỹ năng xử lý tình huống. Luôn nhớ: “Đi chậm còn kịp, đi nhanh dễ mất”.